Pages

Labels

Thứ Năm, 25 tháng 12, 2014

Khám phá bí mật làm nên bước chạy thần tốc của Usain Bolt

Usain Bolt được mệnh danh là "người đàn ông nhanh nhất hành tinh". Cùng khám phá bí mật làm nên những bước chạy thần tốc này của anh nhé.


Usain-Bolt-chay-bo-nhanh
Usain Bolt và bước chạy thần tốc yếu tố quyết định là đầu gối cân xứng
 Các nhà khoa học gần đây đã nghiên cứu và so sánh trên 74 VĐV chạy nước rút ưu tú người Jamaica và 116 người khác không chạy bộ có cùng độ tuổi, giới tính, chiều cao cân nặng tương xứng theo từng nhóm và chỉ ra rằng. Sở dĩ họ chạy nhanh như vậy là vì đầu gối của những người chạy nhanh có cấu tạo cân xứng hơn nhiều so với những người bình thường. Sở dĩ Usain Bolt chạy nhanh như vậy là do đầu gối của anh có cấu tạo đặc biệt.

Ngoài ra những bí mật khác làm nên bước chạy thần tốc của Usain Bolt phải kể đến như:

Sức mạnh khác thường: Usain Bolt cao 1,95 mét, anh có khí động lực ít hơn người thường nhưng có chưa tới 8% năng lượng của cơ bắp được sử dụng trong khi anh chuyển động.


 Sải chân dài: Bolt có chiều cao rất tốt, sải chân dài 2,44m. Anh có sải chân dài hơn các VĐV chạy nước rút khác tới 20cm. Người ta đếm số bước chân khi anh lập kỷ lục ở giải đấu Berlin năm 2009 và chỉ ra rằng anh về đích sau 41 bước chạy, trong khi đối thủ về ngay sau cần 44 bước chạy.

Sức bật của chân: Nghiên cứu của Đại học Virginia cho thấy chân anh bật khỏi mặt đất với một lực 453kg gấp đôi so với mức trung bình 226kg của người bình thường.


Usain-Bolt-nguoi-ngoai-hanh-tinh
Usain Bolt trong các giải thi đấu
Gốc Tây Phi: Những VĐV gốc Tây PHhi có nhóm sợi cơ chân có độ giật rất nhanh giúp họ tạo năng lượng bùng nổ trong khoảng thời gian ngắn mà không cần nhiều tới oxy như các VĐV khác.

Tập chủ yếu cho đôi chân: Bolt chủ yếu tập những bài tập giúp tăng sức mạnh của gân kheo và độ kéo rộng của đôi chân.

Nghỉ ngơi nhiều: Bolt rất chú trọng việc ngủ nghỉ, a xem nó còn hơn cả việc tập luyện. Anh nói “Tôi tới phòng tập lúc 10 giờ sáng, sau khi mới thức dậy”.

Hình dung và giả vờ sợ hãi: Bolt luôn cố tưởng tượng rằng anh bị ai đó hay con vật hung hãn nào đuổi đằng sau để cố gắng chạy thật nhanh. Anh giải thích: “Tôi luôn vờ hình dung các đối thủ của mình là những con nhện khổng lồ, và tôi phải chạy thật nhanh để thoát khỏi chúng”.


Luôn muốn chiến thắng bản thân: Hiện tại anh đang giữ kỷ lực là người chạy nhanh nhất hành tinh song anh luôn khát khao “xô đổ” thành tích trước đó của chính mình.

Bí mật làm nên thành công luôn đến từ hai yếu tố: Tố chất sẵn có của bản thân và quá trình rèn luyện. Bolt được sinh ra để dành cho chạy song cũng không phủ nhận nỗ lực to lớn ở bản thân anh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét